โพสต์เรื่องพี่ Mark (พระโขนง?... ไม่ใช่!) เมื่อวานได้รับความสนใจมากทีเดียวครับ วันนี้เลยขอเก็บตกอีกประเด็นที่น่าสนใจ นำมาฝากกัน
มีคนถามพี่ Mark ต่อว่า "แล้ว Facebook ตอนนี้ดูขาดสีสัน หรือ เริ่มขาดความน่าสนใจแล้วรึป่าวครัช ?"
พี่ Mark ตอบว่า..
"บ่องตง เป้าหมายของพี่ไม่เคยคิดที่จะทำให้ Facebook ดูเฟี้ยวครับน้อง พี่เองก็ไม่ใช่คนเฟี้ยว (Cool) และไม่เคยพยายามที่จะทำให้ตัวเองดูเฟี้ยว"
"เป้าหมาย (ในการทำธุรกิจของพี่) ไม่จำเป็นจะต้องทำให้สินค้าหรือบริการดูเฟี้ยวฟ้าวน่าตื่นเต้นที่จะใช้ เพียงแค่เราทำให้ให้มันมีประโยชน์ที่จะใช้.. ก็พอ (คำนี้ขีดเส้นใต้เลยนะครับ)"
พี่ Mark เปรียบเทียบการใช้ Social network กับการใช้ไฟฟ้าหรือน้ำประปาครับ เค้าบอกว่า เราคงไม่แบบกลับถึงบ้านปุ๊ปเปิดไฟแล้วร้อง wow อะไรแบบนี้ เพียงแต่มันจำเป็นต้องเปิดต้องใช้ แม้จะไม่ wow ก็ตาม ซึ่งประเด็นนี้ผมว่าสำคัญเลย จึงขอสรุปเป็นคำพูดของตัวเองง่ายๆ ครับว่า
"ในการทำธุรกิจให้สุดยอด คุณต้องเปลี่ยนความรู้สึกลูกค้าต่อสินค้าและบริการของคุณจาก 'ใช้หรือไม่ใช้ก็ได้' ให้เป็น 'ไม่ใช้ไม่ได้' เท่านี้แหละ เฟี้ยวที่สุดแล้น!"